วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เริ่มต้นเขียนโปรแกรม

ทำความเข้าใจกับโปรแกรม

  1. #include <stdio.h>
  2. void main()
  3. {
  4. printf(“Hello GI\n”);
  5. }
* #include <stdio.h>เป็นคำสั่ง include ใช้สำหรับรวมเอาไฟล์ส่วนหัว หรือ Header file เข้ามาในโปรแกรม เพื่อให้เราเรียกใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ในภาษา C

แนวคิดในการเขียนโปรแกรม


—            การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ไขปัญหาใดปัญหาหนึ่ง จนกระทั่งได้ผลลัพธ์ออกมาตามที่ต้องการนั้นคงจะไม่ใช่เรื่องยาก หากผู้เขียนโปรแกรมมีแนวคิดในการเขียนโปรแกรมที่ดี แต่สำหรับผู้เขียนโปรแกรมมือใหม่ อาจจะยังไม่เข้าใจหลักในการเขียนโปรแกรมว่าจะต้องเริ่มเขียนอย่างไร ทำให้การเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องยาก ดังนั้นผู้ที่เขียนโปรแกรมมือใหม่ต้องเข้าใจหลักการเขียนโปรแกรมก่อนถึงจะเป็นนักเขียนโปรแกรมได้ดี

           ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรม มีขั้นตอนหลัก 5 ขั้นตอน ซึ่งไม่ว่าจะทำการพัฒนาโปรแกรมครั้งใด จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้ แต่หากผู้เขียนโปรแกรมมีความชำนาญเพียงพอ อาจจะข้ามขั้นตอนบางขั้นตอนได้

           โจทย์ : จงเขียนโปรแกรมรับค่าเลขจำนวนเต็ม 2 จำนวน และหาผลบวกของเลขทั้ง 2 จำนวนนั้น


1. วิเคราะห์ปัญหา
           ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด ผู้เขียนโปรแกรมจะต้องวิเคราะห์ปัญหาให้ออกว่า จะร้องทำการเขียนโปรแกรม เพื่อแก้ไขปัญหาอะไร เพราะหากวิเคราะห์หรือมองปัญหาผิดแล้ว ก็จะทำให้การเขียนโปรแกรมได้ผลลัพธ์ออกมาแบบผิดๆ และนอกจากจะวิเคราะห์ว่าปัญหาคืออะไรแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์ด้วยว่า ข้อมูลที่จะนำเข้ามาใช้ในโปรแกรมมีอะไรบ้าง จากโจทย์ข้างต้น สามารถแตกปัญหาได้ 2 ส่วน คือ  

- ต้องรับข้อมูลเลขจำนวนเต็ม 2 ตัว เข้ามาในโปรแกรม
     วิเคราะห์ กำหนดให้ x เก็บเลขจำนวนเต็มตัวที่ 1
                    กำหนดให้ y เก็บเลขจำนวนเต็มตัวที่ 2

- เลขจำนวนเต็มที่ 1 บวก เลขจำนวนเต็มที่ 2 มีค่าเท่ากับเท่าไหร่
     วิเคราะห์ กำหนดให้ sum เก็บค่าผลบวกของเลขจำนวนเต็มทั้งสองจำนวน นั่นคือ sum = x + y

2. วางแผนและออกแบบ
          การวางแผน คือ การนำปัญหาที่วิเคราะห์ได้จากขั้นตอนที่ 1 มาวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนว่าจะต้องเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาอย่างไร การวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนนี้ เรียกว่า อัลกอรึทึ่ม ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้
        - ซูโดโค้ด (Pseudo code) คือ การเขียนอัลกอรึทึ่มโดยใช้ภาษาอังกฤษง่ายๆ สื่อความหมายออกมา สามารถเขียนได้ดังนี้

START
READ X
READ Y
COMPUTE SUM = X + Y
PRINT SUM
STOP


        - โฟลวชาร์ต (Flowchart) คือ การเขียนอัลกอรึทึ่มโดยใช้สัญฃลักษณ์รูปภาพเป็นตัวสื่อความหมาย



3. เขียนโปรแกรม
เป็นการนำเอาอัลกอริทึมจากขั้นตอนที่ 2 มาเขียนโปรแกรมให้ถูกต้องตามหลักไวยกรณ์ Syntax ของภาษา C จากโจทย์สามารถเขียนโปรแกรมได้ดังนี้

-แสดงซอสโค้ด

1 : #include <stdio.h>
2 : void main()
3 : {
4 : int x, y, sum;
5: printf(“Value of x is :”);
6 : scanf(“%d”,&x);
7 : printf(“Value of y is :”);
8 : scanf(“%d”,&y);
9 : sum = x + y;
10 : printf(“Sum of %d + %d is %d\n”,x, y, sum);
11 : }


4. ทดสอบโปรแกรม
           เป็นการนำผลลัพธ์จากขั้นตอนที่ 3 มาทำการ RUN โดยทดสอบป้อนค่า X และ Y เข้าไปในโปรแกรม และตรวจสอบผลลัพธ์ว่าถูกต้องหรือไม่ หากถูกต้องแสดงว่า โปรแกรมที่เขียนถูกต้องเช่นกัน แต่หากผลลัพธ์ถูกบ้างผิดบ้าง หรือผิดทุกครั้งแสดงว่าโปรแกรมที่เขียนขึ้นผิดพลาด ผู้เขียนต้องกลับไปตรวจสอบ

Value of X is: 7

Value of Y is: 8

Sum of 7 + 8 is: 15


5. จัดทำคู่มือ
           จุดประสงค์ที่สำคัญของการจัดทำคู่มือ คือ ช่วยให้ผู้อื่นศึกษาซอสโค้ดของโปรแกรมได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาโปรแกรมในอนาคต ดังตัวอย่าง

ชื่อโปรแกรม        หาค่าผลบวกของเลขจำนวนเต็ม 2                           จำนวน
ตัวแปรที่ใช้          x เก็บค่าจำนวนเต็มที่ 1
                            y เก็บค่าจำนวนเต็มที่ 2
                            sum เก็บค่าผลบวกของจำนวนเต็ม                           ทั้ง 2 จำนวน
ชนิดของข้อมูล    x, y, sum เป็นข้อมูลชนิดเลขจำนวนเต็ม (integer)

วิธีการแก้ปัญหา  ใช้สมการ sum = x + y


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น